top of page
oppame ศัลยกรรมเกาหลี (1) (1).png
รูปภาพนักเขียนOppa Me

รีวิวศัลยกรรมผ่าตัดขากรรไกร เคสใบหน้าเล็กแต่กำเนิด โรงพยาบาลศัลยกรรมอียู

อัปเดตเมื่อ 24 พ.ค. 2566




สวัสดีค่ะ วันนี้ Oppa Me มีรีวิวศัลยกรรมรีวิวผ่าตัดขากรรไกรมาให้อ่านกันค่ะ ซึ่งเคสนี้เป็นมีปัญหาใบหน้าเล็กแต่กำเนิด ใบหน้ามีลักษณะเล็กเกินไป มองแล้วไม่สมส่วน อีกทั้งยังมีปัญหาคางสั้นทำให้ปิดปากได้ไม่สนิท และเมื่อเข้าไปปรึกษากับคุณหมอที่โรงพยาบาลศัลยกรรมอียูก็ได้รับคำแนะนำว่าเคสนี้จะต้องทำศัลยกรรมผ่าตัดขากรรไกร เพื่อให้คนไข้สามารถกลับมามั่นใจและแก้ไขคางให้สามารถกลับมามีลักษณะตามปกติ โดยเคสนี้การศัลยกรรมจะเป็นยังไงบ้าง ตามมาดูรีวิวนี้ได้เลยค่ะ


| ปัญหาก่อนทำศัลยกรรม

ปัญหาของเคสนี้ที่ต้องการทำศัลยกรรม คือ เคสนี้มีอาการใบหน้าแคระแกร็นตั้งแต่กำเนิด และเมื่อโตขึ้นใบหน้าก็ยิ่งมีลักษณะเบี้ยวอย่างชัดเจน จนกลายเป็นปัญหาใหญ่ของคนไข้มาตั้งแต่วัยเด็กและส่งผลมายังปัจจุบัน ทำให้เห็นคุณค่าของตัวเองน้อยลง อีกทั้งส่วนคางมีปัญหาไม่สามารถปิดปากได้สนิท ออกเสียงไม่ชัด จนได้หาข้อมูลในการทำศัลยกรรมผ่าตัดขากรรไกรและได้ตัดสินใจทำศัลยกรรมผ่าตัดดขากรรไกรที่โรงพยาบาลศัลยกรรมอียู


| อัปเดตการเปลี่ยนแปลงหลังศัลยกรรม



หลังการผ่าตัดคนไข้จะไม่สามารถหายใจทางจมูกได้ ต้องหายใจทางปากได้อย่างเดียว การหายใจค่อนข้างลำบากเพราะเป็นการผ่าตัดใหญ่ แต่ถึงอย่างนั้นคนไข้ก็รู้สึกดีใจที่ต่อจากนี้จะได้มีชีวิตปกติ ไม่ต้องกังวลเรื่องคางและใบหน้าแบบเดิมอีกแล้ว


ตอนนี้ยังแปรงฟันไม่ได้และยังต้องใส่ผ้าผัดหน้าไว้อยู่ การทำความสะอาดช่องปากจึงมีเพียงวิธีบ้วนปากด้วยน้ำยาเฉพาะ ส่วนอาการบวมสามารถทำเลเซอร์ลดบวมได้และจะต้องหมั่นล้างแผลทุกวันด้วยค่ะ เรื่องอาหารการกิน การหายใจทำได้สะดวกขึ้น อาการบวมก็จะค่อย ๆ ยุบลงด้วย


อาการจะเริ่มดีขึ้น เริ่มกินอาหารได้สะดวกขึ้น และช่วงนี้หากพยายามออกกำลังกายด้วยการเดินก็จะช่วยเรื่องลดอาการบวมและร่างกายจะฟื้นตัวเร็วขึ้นด้วยนะคะ


อาการบวมจะลดลงทุกวันขึ้นอยู่กับการดูแลตัวเองของคนไข้ เป็นช่วงที่คุณหมอจะนัดมาตัดไหมและแนะนำการดูแลตัวเองเพิ่มเติมด้วยค่ะ สำหรับการทานอาหารก็จะต้องเลือกทานอาหารที่มีรสจืดเคี้ยวง่ายไปก่อน เพราะหากกินของแข็ง ๆ หรือเคี้ยวยาก ก็จะทำให้เจ็บแผลและเกิดอาการบวมขึ้นมาอีกได้


อาการบวมยุบลงไปเรื่อย ๆ เดินไปไหนมาไหนได้เยอะขึ้น เริ่มกลับมาใช้ชีวิตปกติได้แล้วค่ะ


อาการบวมที่คางยังลดลงไม่เท่ากันอยู่ คนไข้จะต้องพยายามเดินเล่นเยอะ ๆ และกินน้ำฟักทองเพื่อลดอาการบวมให้เร็วขึ้น อีกทั้งตอนนี้คนไข้สามารถขยับคาง ขยับปากได้มากขึ้น และสามารถฝึกอ้าปากเพื่อบริหารกล้ามเนื้อได้


ตอนนี้ก็ผ่านมาราว ๆ เดือนนึงได้แล้วทุกคนที่เจอบอกว่าน่ารักขึ้นค่ะ ปากที่ยื่นออกมาก็เข้าไปเยอะเลย ไม่คิดว่่าเวลาแค่เดือนเดียวจะเปลี่ยนได้ขนาดนี้ คนไข้รู้สึกดีใจมากเลยค่ะ ทำให้มีความมั่นใจในตัวเองขึ้นด้วย ตอนนี้อยากไปโรงเรียนไว ๆ อยากไปเจอเพื่อนเร็ว ๆ แล้ว ดีใจกับคุณเขามากเลยค่ะทุกคน


อาการบวมยุบลงเรื่อย ๆ เริ่มเห็นไลน์กรามชัดขึ้น ดูเป็นธรรมชาติมากขึ้น กลับมาใช้ชีวิตประจำวันได้แล้ว และแม้ว่าอาการบวมอาจจะยังเหลืออยู่ แต่ถึงอย่างนั้นก็ดูเป็นธรรมชาติมากขึ้นจนคนอื่นดูไม่ออกเลยค่ะ


ตอนนี้ได้กลับไปใช้ชีวิตประจำวันแทบจะสมบูรณ์แล้ว อาการบวมที่เหลืออยู่ยุบลงไปเยอะมากจนแทบจะมองไม่เห็นเลยค่ะ


เมื่อเข้าสู่เดือนที่ 7 ตอนนี้แทบไม่มีอาการบวมแล้วค่ะ ออกไปใช้ชีวิตได้ตามปกติ และคนไข้ก็ไปจัดฟันเพื่อให้ฟันเรียงัวสวย เข้ากับใบหน้าด้วย บอกเลยว่าเป็นการตัดสินใจที่ไม่ผิดเลยจริง ๆ ที่เข้ามาทำศัลยกรรมผ่าตัดขากรรไกรที่โรงพยาบาลศัลยกรรมอียู

ความเปลี่ยนจากก่อนผ่าตัดสู่หลังผ่าตัดเห็นได้ชัดเจนมาก จากที่เมื่อก่อนคนไข้แทบไม่มีความมั่นใจในตัวเองก็กลายเป็นคนทีี่มีความมั่นใจขึ้น กล้าที่จะยิ้มให้กับทุกคนที่พูดคุย กลายเป็นคนที่มีใบหน้าสดใส ยิ้มแล้วมีเสน่ห์น่ารักมากด้วยนะคะ



 

บริการเลือกที่ปรึกษาศัลยกรรมให้ฟรีที่

ตึกโคเรียน บิวตี้ เซ็นเตอร์, อารีย์ซอย 2 (ติด BTS อารีย์)

LINE : oppame (มี @ ข้างหน้า)



Commentaires


bottom of page