top of page
oppame ศัลยกรรมเกาหลี (1) (1).png
รูปภาพนักเขียนOppa Me

แนะนำ! วิธีการขึ้น SUBWAY ประเทศเกาหลีใต้



เชื่อว่าหลายคนน่าจะต้องมีความกังวลเกี่ยวกับการใช้รถไฟฟ้าใต้ดินที่ประเทศเกาหลีใช่ไหมล่ะคะ ทั้งกลัวว่าจะหลงทาง ขึ้นถูกขึ้นผิดเพราะอ่านป้ายไม่ออก ดูใช้ยากซับซ้อน🤔


แต่จริง ๆ แล้วการขึ้นรถไฟฟ้าของที่เกาหลีไม่ได้มีความน่ากังวลหรือยากอย่างที่คิดเลยนะคะ🤩 เพราะระเบียบหรือข้อปฎิบัติก็เหมือนกับการใช้รถไฟฟ้าบ้านเราเลย ขอแค่รู้ว่าตัวเองกำลังอยู่ที่สถานีไหนและต้องการไปที่สถานีไหนก็รอดแล้วค่า


ทีนี้ Oppa Me จะมาแนะนำขั้นตอนให้ทุกคนเห็นภาพเพิ่มกันอีกนิด จะได้มีความมั่นใจรู้ว่าควรขึ้นที่ไหนยังไงกันค่า😆😆


วิธีการขึ้น SUBWAY ประเทศเกาหลีใต้

1. ซื้อบัตรโดยสาร ซึ่งสามารถซื้อเองได้ที่ตู้ซื้อบัตรอัตโนมัติเลยนะคะ ทุกคนไม่ต้องกังวลน้าเพราะเครื่องซื้อตั๋วเขามีให้เลือกภาษาอังกฤษแน่นอนค่ะ สบายใจได้


ส่วนขั้นตอนการซื้อก็แค่ "เลือกสถานีปลายทาง" จากนั้นให้เลืือกจำนวนบัตรที่ต้องการซื้อ จ่ายเงินค่าตั๋ว แค่นี้ก็เสร็จแล้วค่า ง่ายกว่าที่คิด🤩


📍NOTE : ต้องเตรียมเงิน "ค่ามัดจำบัตรเที่ยวเดียวจำนวน 500 วอน" ด้วยนะคะ พอหลังขึ้นเสร็จแล้วก็สามารถไปขอ Refund ค่ามัดจำคืนได้ที่เครื่องอัตโตมัติของสถานีปลายทางเลยค่ะ




2. แตะบัตรที่ซื้อมากับเครื่องอ่านบัตร โดยให้เข้าตรงช่องที่เครื่องมี "สัญลักษณ์ลูกศรสีเขียว" แตะจนได้ยินเสียงดัง "ปิ๊บ" แล้วค่อยเอาบัตรออกแล้วเดินเข้าไปได้เลยค่า


จริง ๆ ก็เหมือนกับของรถไฟฟ้าที่ประเทศไทยเลยยย











3. พอเดินเข้าสถานีแล้ว ให้เดิน "ลงบันไดเลื่อน" เพื่อไปยังชานละชาได้เลยนะคะ


📍NOTE : มารยาทในการลงบันไดเลื่อนของประเทศเกาหลี คือ ถ้าเราไม่รีบให้ยืนเป็นแถวชิดขวามือ แต่ถ้ารีบสามารถเดินชิดซ้ายลงไปได้เลย แต่ต้องเดินระวัง ๆ ด้วยนะคะ เดี๋ยวจะเกิดอุบัติเหตุได้น้าาา








4.เมื่อไปชานชะลาแล้ว แต่ไม่แน่ใจว่าต้องขึ้นฝั่งไหน สามารถอ่านป้ายตรงประตูกั้นระหว่างชานชะลากับรถไฟฟ้าได้เลยนะคะ เขาจะมีบอกสถานีถัดไปจากที่เราอยู่ไว้ ซึ่งมีทั้งภาษาเกาหลีและอังกฤษด้วยไม่ต้องกังวลเลย


📍NOTE : ตอนรถไฟมาถึง รอให้คนบนรถลงมาให้หมดก่อนแล้วเราค่อยเดินขึ้นนะคะ พยายามยืน/เดินตามลูกศรที่ติดอยู่ตรงพื้นไว้น้าาา








5. เมื่อขึ้นรถไฟมาแล้วให้เลือกที่นั่งให้เป็นระเบียบตามที่สะดวกเลย หรือถ้ายืนก็อย่าลืมจับห่วงหรือราวรถไฟให้แน่นด้วยนะคะ และเวลาเล่นโทรศัพท์พยายามอย่าเปิดเสียงดังจนรบกวนคนอื่น แนะนำว่าให้ใส่หูฟังจะดีที่สุดค่ะ


📍NOTE : บน Subway ของเกาหลีจะมีเก้าอี้หลายสีต้องสังเกตให้ดีนะคะ

สีน้ำเงิน บุคคลทั่วไปสามารถนั่งได้

สีชมพู สงวนสิทธิ์ให้เฉพาะคนท้อง บุคคลทั่วไปไม่ควรนั่ง

สีแดงเข้ม สงวนสิทธิ์ให้เฉพาะคนพิการ บุคคลทั่วไปไม่ควรนั่ง




6. เมื่อถึงสถานีปลายทางแล้ว ให้เราเดินลงอย่างเป็นระเบียบ อย่าผลักหรือแทรกคนอื่นที่กำลังลงเพราะอาจเกิดอุบัติเหตุได้ค่ะ


จากนั้นก็ขึ้นบันไดเลื่อนไปบนสถานีเพื่อแตะบัตรขาออก แล้วก็สามารถไปทำ Refund คืนค่ามัดจำบัตรกับตู้ Deposit Refubd Device ที่บริเวณหน้าใกล้เคียงกับตู้กดบัตรเลยนะคะ แค่นี้ก็เป็นอันจบแล้วค่าาา








TIPS : ถ้าอยากมั่นใจว่าขึ้นไม่ผิดสายลงไม่ผิดที่เปลี่ยนสายถูก สามารถดูป้ายแผนที่ได้เลยนะคะ เขาจะมีบอกรายละเอียดแต่ไว้หมดเลย จะได้ชัวร์และไม่หลงทางกันนะคะ

 

ติดตามการเคลื่อนไหวได้ทาง

แอปพลิเคชัน Oppa Me : https://www.oppamethailand.com/

เว็บไซต์ : https://www.oppame.com/

หรือสอบถามข้อมูลการไปทำศัลยกรรมเกาหลีโดยตรงได้ที่ Line OA : @oppame หรือ https://www.connextchat.com/oppame





ดู 14 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page